Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

BẢO VỆ SỰ SỐNG – BẢO VỆ NHÂN LOẠI

BẢO VỆ SỰ SỐNG – BẢO VỆ NHÂN LOẠI

Bảo vệ sự sống, nghe sao mà đau lòng quá. Sự sống đang bị đe dọa nghiêm trọng, cần được bảo vệ. Không chỉ các thai nhi bị giết chết, mà là những con người trong nhân loại này không được phép hiện hữu. Không chỉ cá nhân mà toàn thể sự sống của nhân loại như đang bị xúc phạm. Tại Bắc Ninh trong hai ngày vừa qua (27-28.12.2011), rất đông anh chị em “bảo vệ sự sống” của Giáo Tỉnh miền Bắc qui tụ lại để tĩnh tâm, suy tư học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác bảo vệ sự sống. Có rất nhiều người nhận ra sứ mạng “bảo vệ sự sống” mà họ đang theo đuổi không đơn thuần chỉ là chôn cất thai nhi đã bị phá. “Bảo vệ sự sống” mời gọi họ đi xa hơn nữa, đó là cứu người, cứu một trẻ thơ vô tội thoát chết khỏi tay cha mẹ của em, và cứu những người cha người mẹ ấy thoát khỏi tội lỗi giết người, giết con của mình, cứu nhân loại khỏi bị diệt vong bởi tay con người vô tâm. “Bảo vệ sự sống” không chỉ là ngăn chặn những đe dọa nghiêm trọng đến sự sống của người vô tội, mà còn là tham gia vào sứ mạng sáng tạo và cứu độ trần gian của Thiên Chúa, cùng với Thiên Chúa bảo vệ, gìn giữ, thăng tiến sự sống nhân loại. “Bảo vệ sự sống”, bảo vệ nhân loại.

Sự sống đến từ Thiên Chúa. Đó là quà tặng vô giá của Ngài. Con người không có khả năng tạo ra sự sống. Con người không ai có quyền năng như thế. Thiên Chúa phán: “Chúng ta hãy làm ra con người giống hình ảnh chúng ta” (St 1,26), như thế là Đấng Tạo Hóa đã muốn có con người hiện diện trong vũ trụ xinh đẹp này. Ngài muốn có một loài thụ tạo giống như Ngài, vì thế, từ bụi đất và từ chính Sinh Khí của mình, Đấng Tạo hóa đã dựng nên con người, sự sống tuôn chảy từ đấy. Con người giống Thiên Chúa, con người có sự sống, sự sống thuộc trọn vẹn cho con người. Thiên Chúa thấy mọi sự thật tốt đẹp. Con người là tuyệt tác của Thiên Chúa. Thiên Chúa muốn con người giống Ngài, trong thân xác của con người có tràn đầy Sinh Khí của Thiên Chúa. Ngài muốn con người trường sinh bất tử, Ngài dạy họ đừng “ăn trái cây giữa vườn” vì khi ngươi ăn ngươi sẽ chết, Thiên Chúa không muốn con người phải chết. Ngài đặt con người làm chủ toàn bộ công trình sáng tạo càn khôn của Ngài. Đây là sự trao tặng tự do của Thiên Chúa vào tay con người. Con người không chỉ làm chủ thiên nhiên vạn vật mà còn được trao cho quyền tự do làm chủ trên chính bản thân của mình. Đấng Tạo Hóa muốn cho con người được sinh sôi nảy nở cho đầy mặt đất, Ngài trao Sinh Khí mà Ngài đã thổi vào con người. Ngài mong muốn sự sống con người tràn lan trên khắp mọi nơi, không chỉ trái đất này, mà ở mọi nơi trong vũ trụ bao la bát ngát. Giờ đây nhiệm vụ gieo vãi hạt mầm sự sống được trao vào tay con người, để ở bất cứ đâu trong vũ trụ này đều có sự sống con người hiện diện. Thật là một sứ mạng cao quý vì được cộng tác với Đấng Tạo Hóa sáng tạo trần gian. Sứ mạng này gắn liền với phẩm giá và bản chất của con người vốn là hình ảnh của Thiên Chúa, một vị Thiên Chúa sáng tạo.

Con người đã và có thể làm được rất nhiều công trình to lớn, nhưng món quà sự sống không ai có thể làm được ngoài trừ Thiên Chúa. Sự sống nhân loại quyết định tương lai của thế giới và loài người. Một thế giới không còn có sự sống nữa là một thế giới chết, một thế giới bị hủy diệt do chính bàn tay con người. Người ta ước tính mỗi năm có khoảng 46 triệu ca phá thai, mỗi ngày có khoảng 126.000 ca phá thai. Nếu mỗi ngày có 126.000 con người bị giết chết từ trong trứng nước thì con số người phạm tội giết người qua hành vi phá thai tặng gấp bội. Cứ mỗi một đứa bé bị giết còn trong bào thai thì có ít nhất hai người phạm tội giết đứa trẻ ấy, họ không ai khác hơn chính là người cha người mẹ. Họ từ chối trao tặng cho tha nhân sự sống của chính họ, mà tha nhân ở đây không ai khác lại chính là những người con ruột thịt của họ. Những người này không chỉ có tội với đứa con của mình mà họ còn có tội với toàn thể nhân loại, sự sống của nhân loại bị tổn thương vì biết bao người đáng lẽ được sống và hợp vào sự sống chung của cả loài người đã không có cơ hội hiện hữu. Thiên Chúa là Đấng đầu tiên lên án và kết tội những ai xâm phạm đến sự sống người khác cách vô cớ. “Ta sẽ đòi con người phải đền nợ máu, Ta sẽ đòi mỗi người phải đền mạng sống của người anh em mình. Ai đổ máu con người, thì máu nó sẽ bị con người đổ ra, vì Thiên Chúa đã làm ra con người theo hình ảnh Thiên Chúa” (St 9,5-6). Công Đồng Vaticanô II cũng lên án “phá thai và giết trẻ thơ là những tội ác đáng ghê tớm” (GS 51). Nghịch lý thay, chính những con người vô tội bị giết chết lại đang gìn giữ thế giới này, bởi vì đã có một lần trong lịch sử, Con Thiên Chúa đi vào trần gian, đón nhận cái chết vì tội lỗi người khác, để làm cho thế giới và nhân loại này được sống. Con Thiên Chúa đánh đổi mạng sống của mình để cho nhân loại có cơ hội diễm phúc được sống. Ngài dùng cái chết trên thập giá để đi vào cái chết của con người và hoán chuyển nó. Ngài đã sống lại để trao tặng sự sống cho con người. Thiên Chúa lên án tội ác giết người vô tội người ta phạm, đồng thời Ngài lại ra tay cứu họ thoát án phạt phải chết khi họ sám hối quay về.

Thiên Chúa đã sáng tạo ra sự sống nơi trần gian. Nhưng con người bằng nhiều cách khác nhau đã xâm phạm đến nó. Con Thiên Chúa, sự sống của Thiên Chúa bước vào và hiện hữu trong trần gian để cho nhân loại tiếp tục sống. Điều duy nhất Ngài dạy con người là hãy yêu thương như Thiên Chúa đã yêu và hiến mạng vì con người. Thiên Chúa yêu con người, Ngài muốn họ sống chứ không phải chết, nên Con Thiên Chúa đã chịu chết – phục sinh để con người sống. Một lần nữa trong Người Con của mình, Thiên Chúa phải lên tiếng dạy con người hãy sống yêu thương để mọi người được sống và sống dồi dào. Mỗi người được mời gọi thể hiện bản chất của mình, họ là hình ảnh của vị Thiên Chúa tình yêu, đó là yêu thương đồng loại, mỗi người trở thành quà tặng cho người khác. Đã có biết bao người sống lời mời gọi ấy của Đấng Sáng Tạo. Thật đáng trân trọng những người như thế biết bao. Nhóm “bảo vệ sự sống” chia tay ra về với biết bao nhiệt tâm dâng trào khi họ được chia cho ngọn lửa cứu nhân từ Con Thiên Chúa làm người và từ giữa lòng Giáo hội không ngừng lên tiếng bảo vệ sự sống. Họ ra về tay trong tay dặn bảo nhau ta cùng nhau tiếp tục lên đường vì sự sinh tồn của nhân loại, vì các giá trị cao quý của con người. Họ là người được xem thuộc về “những người đã trưởng thành trong Chúa Ki-tô”, vì đã sống và chết cho người khác như Thầy Giê-su của mình. Họ thực sự thuộc về đại gia đình nhân loại trong đó Thiên Chúa Hằng Sống đang hiện diện./.

Bắc Nam

Không có nhận xét nào: