Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

khoá tập huấn Bảo vệ sự sống

Lời khai mạc khoá tập huấn Bảo vệ sự sống

Trước hết con xin có lời chào mừng cha Phanxicô Nguyễn Kim Phùng, đặc trách phong trào bảo vệ sự sống, Cha Giuse Nguyễn Hồng Phước và Bs Nguyễn Xuân Tiêu thuyết trình viên và tất cả anh chị em thiện nguyện trong phong trào bảo vệ sự sống thuộc Tổng Giáo Phận Hà Nội và các giáo phận bạn.

Anh chị em thân mến.
Hãy BVSS là tiếng kêu thảm thiết, tiếng kêu không thành tiếng, tiếng khóc không thành lời của hàng triệu thai nhi đã bị lấy ra khỏi lòng mẹ. Là cái nhìn van lơn của bao em bé có nguy cơ không cho được sống. Tiếng kêu ai oán, tiếng thét xé lòng, dù không thành tiếng, của các em đã được nghe thấy và được đáp lại bằng bao tấm lòng yêu thương. Bao nghĩa trang Đồng Nhi đã là những ngôi nhà đón nhận các em. Bao em bé đã có diễm phúc được sống nhờ lời cầu nguyện và những nỗ lực của những tấm lòng yêu thương. Thay mặt hàng triệu nấm mồ không cha không mẹ, thay mặt những em bé may mắn được cất tiếng khóc chào đời nhờ sự can thiệp của anh chị em, con xin được gửi lời cám ơn tới những hy sinh âm thầm của cha Phanxicô và anh chị em thiện nguyện trong phong trào bảo vệ sự sống Tổng Giáo Phận chúng ta.

Anh chị em thân mến.
Thế giới chúng ta đang sống là một thế giới của những tiến bộ về khoa học kỹ thuật. Một thế giới văn minh ngày càng văn minh. Nhưng nền văn minh nào đây, văn minh tình thương hay văn minh hận thù, văn minh sự sống hay văn minh sự chết. Bên cạnh những tiến bộ về đời sống vật chất thì điều đáng buồn là sự xuống cấp về đời sống luân lý đe dọa sự tồn vong của nhân loại.
Theo tài liệu của The Alan Guttmacher Institute cho biết hiện nay trên thế giới, có khoảng 46 triệu vụ phá thai mỗi năm. Tính trung bình, mỗi ngày có khoảng 126.000 vụ phá thai. Đau đớn thay 20 % trong số đó là các trẻ vị thành niên. Riêng hai nước Trung Quốc và Việt Nam được coi là có tỉ lệ phá thai cao nhất thế giới.
Nguyên do của tệ nạn phá thai phát xuất từ sự hưởng thụ theo tính tính ích kỷ của con người. Người ta sống theo chủ nghĩa “mackeno” nghĩa là mặc kệ nó, chỉ lo cho mình mà thôi. Tình trạng phá thai cũng xuất phát từ sự buông thả của đời sống nơi một số người. Người ta nghe nói đến sự sống chung, sống thử trước hôn nhân. Tệ nạn đó lại được tăng sức bởi hàng loạt các cơ sở “sàng lọc trước khi sinh, hút, nạo phá thai, điều hòa kinh nguyệt” mà thực tế là giết người không thương xót. Một nguyên nhân khác là sự sa sút về lòng đạo đức của con người. Người ta không còn tôn trọng giá trị của phẩm giá gia đình, người ta đánh mất cảm thức về tội lỗi và từ đó một thế giới của nền văn minh sự chết đang đe dọa hủy diệt nhân loại. Bởi vì sự diệt vong của con người không chỉ là cái chết hàng loạt, mà còn là sự suy thoái hàng loạt những giá trị làm nên phẩm giá con người. Chúng ta hãy tự hỏi lại mình xem. Theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, mấy mươi triệu cái chết của cả thai phụ lẫn thai nhi hàng năm trên thế giới, nạo phá thai đã và đang hủy hoại toàn bộ lương tâm, văn hóa, tình cảm, đạo đức… khiến cho con người rơi vào nguy cơ chỉ có mỗi cái diện mạo là “người” còn tâm hồn và hành vi đã biến thành… “con” mất rồi, thì có phải là sự diệt vong đấy không?

Kính thưa anh chị em.
Trong Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng, Giáo Hội Công Giáo đã xác định: “Thiên Chúa, Đấng làm chủ sự sống đã giao cho loài người nhiệm vụ cao quí bảo vệ sự sống, và con người phải đảm trách nhiệm vụ này một cách xứng đáng. Phải hết sức ân cần bảo vệ sự sống ngay từ lúc thụ thai. (GS 51).
Sự sống là một hồng ân cao quý do Thiên Chúa tặng ban cho con người.
“Tạng phủ con, chính Ngài đã cấu tạo,
dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con.
Xương cốt con, Ngài không lạ lẫm gì,
khi con được thành hình trong nơi bí ẩn,
được thêu dệt trong lòng đất thẳm sâu” (Tv 139, 13, 15).
Hơn thế nữa, Thiên Chúa còn cho ta được đồng hình đồng dạng với Người. Sách Sáng Thế viết: “Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ” (St 1,27).
Sự sống con người xuất phát từ Thiên Chúa và thuộc về Thiên Chúa. Vì vậy, sự sống rất cao quý và vô giá và khi xúc phạm đến sự sống, là xúc phạm đến chính Thiên Chúa.
Tôn trọng sự sống là khởi nguồn của mọi tôn trọng các quyền căn bản của con người. Cho nên, tội giết người là một trong những trọng tội, vì nó chống lại chính Thiên Chúa, Đấng duy nhất có quyền sinh tử.
Khi nghe hai cụm từ “phá thai” và “giết người”, thì nhiều người trong chúng ta nghĩ là khác nhau cả về mức độ lẫn hình thức, tức là giết người là vi phạm pháp luật và bị truy cứu trách nhiệm hình sự, còn phá thai thì không. Nhưng thực ra, dưới gốc độ luân lý và nhân bản, thì chúng chỉ là một, vì cả hai hành vi trên đều làm chết người ngoài ý muốn của nạn nhân. Người nạo phá thai và người cộng tác vào quá trình ấy một cách gián tiếp hay trực tiếp, đều mang tội giết người và đồng lõa giết người. Vì nó lấy đi chính sự sống của một con người, và còn nặng nề hơn khi con người này không có khả năng tự vệ. Hiến chế Vui mừng và Hy vọng khẳng định: “Phá thai và giết trẻ thơ là những tội ác đáng ghê tởm” ( GS 51).

Thưa anh chị em!
Công việc bảo vệ sự sống – chống phá thai trong hiện tình xã hội hôm nay là vô cùng quan trọng và vô cùng cấp bách. Công việc này đòi hỏi một sự đồng lòng, chung sức của nhiều người, của mọi người thiện chí.
Mọi người phải lên tiếng, mọi tổ chức xã hội lương thiện phải lên tiếng, mọi đoàn thể, mọi tôn giáo phải lên tiếng…
Tất cả những người có trách nhiệm phải khẳng định lập trường, phải đưa ra một chương trình hành động để ngăn cản việc giết người vô tội, điều mà những người có lương tri không thể chấp nhận được. Mọi người phải biết: tội ác giết thai nhi là Trời không dung, Đất không tha.

Thưa anh chị em.
Chúng ta tổ chức buổi tập huấn này là một trong những nỗ lực để đáp lại tiếng kêu thảm thiết của các hài nhi. Một nỗ lực để xây dựng nền văn minh tình thương và nền văn hóa sự sống.
Với con mắt đức tin thì những nỗ lực của chúng ta là những nỗ lực để đáp lại tiếng mời gọi của Chúa Giêsu “anh em hãy yêu thương nhau như Thày yêu thương anh em”. Những nỗ lực này cũng được coi là những nỗ lực để giúp đỡ Chúa Giêsu, Đấng hiện diện cách vô hình nơi những người nghèo, những người tâm hồn yếu đuối mà cụ thể là các hài nhi vô tội “các con đã làm việc ấy cho chính Ta” (Mt 25,25).
“Không có Thày anh em không thể làm được gì” (Ga 5,15), Chúa nói như vậy. Vì vậy chúng ta phó dâng công việc của chúng ta lên Thiên Chúa Toàn Năng xin Chúa chúc lành cho cho những nỗ lực của chúng ta. Với những tâm tình vừa chia sẻ, tôi xin tuyên bố khai mạc lớp tập huấn “Kỹ năng tư vấn và kiến thức sức khỏe sinh sản cho các nhóm BVSS”. Cầu chúc khóa tập huấn thành công tốt đẹp.
Lm. Bruno Phạm Bá Quế
Giám đốc Caritas Hà Nội

Không có nhận xét nào: