Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

Phá thai dẫn đến chết người và tội ác

Phá thai dẫn đến chết người và tội ác
s. Tú Nạc, NMS
VietCatholic NewsGloria nay mắn sống sót. Cô là một thiếu phụ Ghana 22 tuổi. Khi Glora biết mình có thai, cô chẳng lấy gì làm vui vẻ. cô muốn được tiếp tục theo học. Thế là cô quyết định giết đứa bé trong bụng mình. Cô đã đi phá thai.

Từ lần đầu tiên có thai, Gloria đã hai lần phá. Cô đã tự mình thực hiện hai lần phá thai này, với sự giúp đỡ của một người bạn. Trong lần phá thai thứ hai của mình, cô đã cố gắng bằng mọi cách gồm uống rượu và những loại dược phẩm khác. Nhưng bằng những cách này đã không giết được đứa bé, hoặc bào thai, trong cơ thể mình. Nên cô đã cố gắng một vài cách khác kích thích hơn. Cô nó:

“Cuối cùng, chúng tôi đã cố đập vỡ một cái chai nghiền nhuyễn trộn với nước biển và Blue, một thứ bột giặt. Chúng tôi thấm hỗn hợp này vào một miếng bông gòn. Rồi tôi tự tay đưa vào.

Bằng cách này tử cung đã dẫn đến một điều tệ hại. Tôi đã bị chạy máu liên tục hơn năm ngày.”

Nhưng việc phá thai này đã mang lại hậu quả không lường cho Gloria. Hiện giờ, cô luôn luôn bị đau đớn. Nhưng cô rất sợ đi khám bác sỹ. cô không muốn bất kỳ người nào biết những gì mình đã làm.

Nhiều phụ nữ trên thế giới đã kể lại những câu chuyện khủng khiếp tương tự về việc phá thai không an toàn. Betty là một phụ nữ Ghana khác. Cô đã kể:

“Từ lần phá thai đến giờ tôi không thể mang thai được nữa. Đó là cách đây năm năm. Nhưng tôi còn gặp may bởi vì một người bạn tôi đã chết sau khi phá thai.”

Các chuyên gia nói rằng Glora và Betty là những người may mắn còn sống. Buồn thay, nhiều phụ nữ đã thực hiện những vụ phá thai không an toàn giống như vậy Dẫn đến hậu quả, nhiều vấn đề đau đớn kéo dài - ốm yếu, tàn tật, mất nhiều khả năng. Và nhiểu phụ nữ đã bị chết.

Có nhiều lý do KHÔNG thực hiện phá thai. Ở nhiều quốc gia, phá thai là việc làm hợp pháp. Nhiều chính phủ coi những hành động đó như phạm tội giết người. Tín đồ Ki-tô giáo tin rằng phá thai là chống lại ý định của Thiên Chúa. Họ xác tin rằng Thiên Chúa đã tạo dựng con người ngay khi bắt đầu hình thành sự sống – ngay cả trong thời kỳ phôi thai.

Và có nhiều cách để ngừa thai. Người ta có thể dùng những biện pháp để hạn chế sinh đẻ như bao tránh thai. Nhưng cách tốt nhất để tránh thai là không quan hệ tình dục. Người ta có thể đợi đến khi lập gia đình.

Nhưng một phụ nữ có thể làm gì khi biết mình đã mang thai một đứa con ngoài ý muốn? Trong hoàn cảnh này, người phụ nữ có thể hoang mang, sợ hãi. Cô không muốn chia sẻ những thông tin về việc thụ thai của mình vì nhiều lý do khác nhau. Có thể cô ta tin rằng gia đình, bạn bè hoặc cộng đồng xa lánh. Cô ta có thể sợ hãi về việc an toàn. Cô ta có thể nghĩ rằng mình không đủ khả năng chăm sóc đứa bé. Hoặc cô ta cảm thấy vô cùng xấu xa khi giữ lại bào thai ấy. Bất kỳ lý do gì, cô ta có thể tin vào câu trả lời là hành động phá thai – giết đứa con đang cưu mang trong bụng mình – dẫn đến một tội ác.

Viện Guttmacher làm việc để cải thiện tình dục và sức khỏe trên toàn thế giới. Họ nghiên cứu và cung cấp giáo dục công cộng cùng với việc khảo sát, thẩm vấn những chính sách công cộng tại những khu vực này. Họ cho biết “cứ một trong năm trường hợp mang thai chung cuộc là phá thai.” Con số này bao gồm cả phá thai hợp pháp và bất hợp pháp.

Thậm chí ở những quốc gia nơi mà phá thai được coi là hành động bất hợp pháp, phụ hữ luôn có thể tìm một người nào đó để thực hiện phá thai. Điều này có thể đồng nghĩa với một phụ nữ sẽ gặp một trường hợp phá thai không bảo đảm an toàn. Một số người họ tự thực hiện phá thai hoặc cùng với bạn bè. Những người khác có thể đi tới những người chũa bệnh truyền thống hoặc có khi là một bác sỹ. Mà thậm chí có một số bác sỹ đã gây ra những vụ phá thai chết người vì trình độ chuyên môn yếu kém hoặc tắc trách, vô lương tâm.

Viện Guttmacher cho biết thêm bốn mươi phần trăm của tất cả các vụ phá thai thực hiện trên thế giới đều không an toàn. Trong một số khu vực, những con số này còn cao hơn. Chẳng hạn, họ nói rằng ở Châu Phi và Mỹ La- tinh, hơn chín mươi lăm phần trăm những vụ phá thai không bảo đảm an toàn. Hậu quả dẫn đến hàng ngàn phụ nữ tử vong. Và hàng ngàn phụ nữ khác trở nên mất khả năng bình thường đối với cuộc sống.

Làm thế nào để người ta có thể ngăn chặn những trường hợp tử vong và mất khả năng bình thường này? Chúng ta có nên đặt những nơi an toàn giải quyết những vụ phá thai để duy sự sống của các bà mẹ không? Chúng ta có nên tìm kiếm những Phuong cách để cổ vũ và bảo vệ phụ nữ không? Nhiều người trên thế giới đã tranh luận về những vấn đề này. Và đối với một số người không có những câu trả lời thỏa đáng. Một vài nhóm muốn tạo việc phá thai hợp pháp. Bác sỹ Susheela Singh hướng dẫn một chương trình nghiên cứu ại viện cuttmacher về những vụ phá thai không an toàn. Cách tốt nhất để ngăn chặn cái chết của những bà mẹ từ những vụ phá thai không an toàn là cho phép những vụ phá thai hợp pháp và an toàn. Vậy, bất kỳ ai muốn một lần phá thai có thể đến đó một lần.

Nhiều chuyên gia khác không tán thành. Họ nói điều này quá ư là đơn giản để trở thành một câu trả lời thực tế.

Đất nước Nigeria là một điển hình tốt của lý do tại sao. Phá thai là hành động bất hợp pháp ở quốc gia này. Và nhiều vấn đề trong đó mà nền văn hóa tin rằng trẻ em là một ơn phúc và rằng giết chúng là một hành vi vô đạo đức. Nhưng vẫn còn, chuyên gia nói, vào khoảng 10,000 phụ nữ chết mỗi năm vì phá thai không an toàn. Một chuyên viên ở Nigeria nói rằng phụ nữ có thể phá thai an toàn ở đó. Họ không muốn đến thăm một bệnh viện công. Họ cảm thấy rất đỗi xấu hổ. Những vụ phá thai bất an toàn vẫn tiếp tục.

Thay vào đó, một số người có câu trả lời khác. Nuala Scarisbrick là thành viên của nhóm tài trợ Sự Sống Liên hiệp Vương quốc Anh. Nhóm này cho rằng phá thai là một hành động vô đạo đức. Và Nuala nói rằng phụ hữ hầu hết cần sự giúp đỡ và khuyến khích để tiếp tục mang thai. Họ cần được ủng hộ.

Saudata Sani đồng ý. Bà là một dân biểu Hạ Nghị viện thuộc Bắc Nigeria. Bà nói:

“Tạo ra nhiều vụ phá thai không phải là một lời giải. Phụ hữ cần được giáo dục về những quyền vượt lên trên thân xác của họ. Họ cần được cho những cơ hội để lên kế hoạch cho gia đình của mình. Nhưng phải được thực hiện trong một phương thức để bảo vệ giá trị đảo đức phổ biến.

Vấn đề phức tạp của việc phá thai không phải là vấn đề dễ dàng. Nhiều trẻ em không được sinh ra đã và đang phải chết. Nhiều bà mẹ cũng đã, đang phải chết. Và nhiều phụ nữ đã có những vụ phá thai thành công – an toàn hoặc không an toàn – đã hối hận về những hành động của họ. Một trong những phụ nữ này là Sharle người Nigeria. Cô đã một lần phá thai để cô tiếp tục đi học. Hôm nay, cô thực sự đã hối hận về hành động phá thai này. Cô tin rằng đó là việc làm chống lại những điều răn của Thiên Chúa.

Thánh Kinh Ki-tô giáo dạy con người nhiều điều về giá trị của sự sống – Kinh Thánh dạy rằng thiên Chúa tạo dựng mỗi con người một cách riêng biệt ngay cả khi còn ở trong bụng mẹ - một thai nhi. Những vụ phá thai không an toàn tác hại đến phụ nữ và trẻ em. Và cần có những giải pháp khác xem xét để giải quyết thụ thai không kế hoạch. Đó là điều quan trọng mà mọi người phải tìm kiếm những biện pháp ngăn chặn phá thai, dẫn đến chết người và gây tội ác này. (Nguồn: “Deadly Abortion” – L. Waid)
Hình ảnh trong bài đăng này

Không có nhận xét nào: