Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

Người chết nối linh thiêng vào đời

Người chết nối linh thiêng vào đời
Ngày cầu cho các tín hữu đã khuất, chợt nhớ khúc hát để đời của ông Trịnh mà nghiệm vòng tử sinh. Linh hồn và nhân sinh cứ mãi là nỗi lo chẳng cùng của người sống đã đành lại còn nhiễu sự dùng dằng cho kẻ chết mới lo. Cứ ngẫm Tin Mừng Luca (16: 19- 31) để xem cảnh đôi bề trái khoáy của giàu nghèo sinh tử.

Dụ ngôn về một ông giàu có chẳng thiếu sự gì khi một lão nghèo khó nằm ngay thềm nhà ngó mãi cũng chẳng có để ăn. Người giàu trong nhà thiếu nhậy cảm chẳng màng đến kẻ nghèo ngoài sân đang bất lực bị lũ chó lăm le liếm láp. Đoán chừng đôi đàng chỉ cách biệt vừa tầm mắt nhìn mà sao trái khoáy tách bạch trắng đen dị biệt đến vô chừng lẫn trên cõi sống đến tận kiếp lâm chung. Cuộc sống vốn thảm thương cho kẻ nghèo lại càng thảm hại cho người giàu.

Ở chốn lâm chung, lão nghèo khó bỗng lột xác oai phong đường bệ trong lòng tổ phụ Áp-ra-ham còn ông giàu có lại bị thảm hại nóng bỏng đoạ đày. Đành đoạn lắm, ông nhà giàu phải ngước mắt trông lên đẫm lệ van nài để thân sinh quyến thuộc còn trên thế trần được gặp chứng nhân từ cõi chết cảnh báo răn đe mà tránh nẻo gian tà cho ngày sau kịp thoát trầm luân khổ ải khắc khoải tội đày. Tổ phụ bảo: Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin.

Thế đó, lẽ sống và sự chết nối vòng như quá khứ và hiện tại, lầm lỗi và tội đày, nguyên nhân và hệ quả. Thế nhưng, với một lòng mến sắt son và niềm tin vững vàng vào Thiên Chúa từ nhân thì vòng nối sống- chết không phải là vòng quanh luẩn quẩn đi mãi chẳng thoát lần mãi chẳng ra mà được vòng gai thập giá của Đấng Cứu Độ ban phát hy vọng. Hy vọng đó cho ta sống hôm nay trong tâm cảm tri ân những đoạn đời xa khuất của tổ tiên quyến thuộc thân bằng bạn hưũ đã kết thúc đoạn đường gian trần trong bền vững đức tin trung kiên đức cậy thành tín đức mến không ngừng cầu thay nguyện giúp cho ta sống cuộc đời thành tín trên nẻo đường lữ thứ.

Tưởng nhớ đến tín hữu đã khuất trong câu nguyện kinh cầu bằng cảm mến tri ân cũng là dịp cho tín hữu đang sống ngẫm lại đường đời mà gượng dậy gắng lên cố hoàn thiện cuộc sống hôm nay cho ngày sau đắm mình trong thiện hảo của Đấng Hằng Sống. Mỗi bước hoàn thiện trong từng ngày sống như thế phải chăng cũng sẽ là gạch nối hiệp thông giữa hai bờ sự sống của hôm nay và mai này để khi sống cũng yên vui mà lúc chết cũng an bình. Gạch nối hiệp thông đó sẽ xóa tan những lão nghèo nhọc thân lam lũ lê lết như La-da-rô trong dụ ngôn và tẩy sạch những thảm hại nóng bỏng đoạ đày trong ẩn dụ của Tin Mừng Luca.

Đêm kiểm phiếu sôi động chọn tân Tổng thống trên đất Mỹ vẫn sâu lắng khúc hát đang sống của một danh nhân nước Việt đã khuất: người chết nối linh thiêng vào đời và nụ cười nối trên môi.

Không có nhận xét nào: